trang chủ tin tức xe Chi tiết chiếc Subaru Forester 2023 – EyeSight là bản nâng cấp đáng giá

Chi tiết chiếc Subaru Forester 2023 – EyeSight là bản nâng cấp đáng giá

Bán ra từ giữa tháng 2 thay thế cho phiên bản cũ, Subaru Forester 2023 sở hữu thiết kế không quá khác biệt, bù lại là nâng cấp đáng chú ý ở hệ thống hỗ trợ lái.

Ở tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng, thị trường ôtô Việt có khá đầy đủ lựa chọn xe gầm cao, từ trang bị hiện đại cho tới không gian rộng rãi hay dễ bán nhất là những mẫu xe có thiết kế bắt mắt. Có vẻ sự “duy mỹ” của người Việt khi chọn xe vẫn còn khá rõ nét, khi người ta vẫn ưa thích những đường nét hiện đại, hợp thời trang. Subaru Forester không phải nằm trong số đó.

Thiết kế "không cần" nổi bật

Subaru Forester về cơ bản không mang thiết kế dành cho số đông, đặc biệt là tại Việt Nam. Phần lớn phái đẹp khi được hỏi, sẽ ưa thích một mẫu SUV hay crossover khác tới từ thương hiệu Hàn Quốc như Kia hay Hyundai, Pháp với Peugeot hay Toyota, Mazda từ Nhật Bản. Không ít nam giới cũng vậy, nhiều người không ưng thiết kế khá đơn giản và không có sự nổi bật, bắt mắt cần thiết của một mẫu xe giá 1 tỷ đồng.

Subaru Forester 2023 có lẽ cũng không khắc phục được “nhược điểm” này. Nó vẫn mang thiết kế của phiên bản trước, được tinh chỉnh đôi chút để xe trở nên khác biệt và cứng cáp hơn, nhưng vẫn là một form dáng không nổi bật nếu xuất hiện trên đường phố bên cạnh những đối thủ.

Forester 2023 không có nhiều sự đột phá về thiết kế, về cơ bản cũng khó có thể chiếm được cảm tình của số đông “duy mỹ”. Bù lại nó vẫn đáp ứng tốt các tiêu chí của những người yêu thích sự trầm lắng, trung tính, hạn chế phô trương. Có thể nói nhóm đối tượng khách hàng của phiên bản mới gần như không thay đổi.

Tuy vậy nếu tôi cần một chiếc xe để sử dụng hàng ngày, không có nhu cầu khoe mẽ về khối tài sản hơn 1 tỷ đồng, hay đơn giản là muốn “ẩn mình”, Forester có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Số lượng người có suy nghĩ giống như tôi có vẻ như đang tăng lên, tỷ lệ thuận với số xe Forester xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Không chỉ bên ngoài, không gian bên trong của Forester 2023 cũng không có nhiều nâng cấp và tạo cảm giác thân quen hoàn toàn với những người đang sử dụng Forester thế hệ trước. Vẫn là một không gian đơn giản, gọn gàng, ít nút bấm và tạo cảm giác dễ làm quen, dễ sử dụng, thay vì hiện đại, cao cấp và màn hình giải trí trung tâm khổng lồ đang là xu hướng.

Dễ làm quen, dễ làm chủ

Đánh đổi sự hiện đại và nét thời trang, Subaru Forester 2023 mang lại sự thân thiện và dễ sử dụng, ngay cả với những tay lái mới. Vị trí người lái là một ghế ngồi vừa đủ êm và ôm người, tầm quan sát tốt và các thao tác thoải mái.

Với việc có ít nút bấm, màn hình trung tâm nhỏ gọn và được bố trí khoa học, việc làm quen và sử dụng chiếc xe thật sự rất nhanh chóng và dễ dàng. Tất nhiên Forester sẽ không mang lại cảm giác “sướng” với những người dùng thích không gian sang chảnh hay màn hình giải trí rộng với hiển thị sắc nét.

Thay vì nhiều chiếc xe đưa hệ thống điều chỉnh điều hòa vào màn hình cảm ứng tạo cảm giác rắc rối và khó thao tác, Forester vẫn giữ núm xoay, nút gạt truyền thống, để việc xử lý các thao tác trở nên đơn giản và thuận tiện nhất mà người lái không cần rời mắt khỏi việc lái xe.

Các vị trí ngồi khác cũng ở mức đủ sử dụng, tiện nghi nhưng không cao cấp, khá giống với phong cách thiết kế không phô trương của chiếc xe.

Với động cơ không thay đổi, về cơ bản Forester không có sự khác biệt về khả năng tăng tốc hay sức mạnh của xe. Nhưng cảm giác lái phần nào được cải thiện hơn với nâng cấp ở hệ thống treo, khiến chiếc xe vẫn ổn định tốt khi ôm cua trên những cung đường đèo, đồng thời không quá cứng xóc và tạo cảm giác khó chịu cho hành khách, đặc biệt là 2 hàng ghế sau.

Có thể nói trong tầm tiền của mình, Forester 2023 vẫn là một trong những mẫu xe mang lại cảm giác lái đầm chắc nhất.

EyeSight được nâng cấp đáng giá

EyeSight là cách Subaru gọi hệ thống quan sát hỗ trợ lái của mình. Ở Forester 2023, công nghệ này được nâng cấp lên với nhiều tính năng mới. Đáng chú ý và thử nghiệm nhất là công nghệ tự động đánh lái.

 Vô lăng xe tự động đánh lái theo đoạn đường cong.

Vô lăng xe tự động đánh lái theo đoạn đường cong.

Tôi thử kích hoạt kiểm soát hành trình chủ động và bật chế độ hỗ trợ đánh lái tự động. Chiếc xe gần như ngay lập tức nhận diện xe phía trước cùng với quét xung quanh để tìm làn đường. Sau khi lựa chọn khoảng cách với xe phía trước (mà thường là mức gần nhất, tương ứng với tốc độ di chuyển tại Việt Nam), và cài đặt tốc độ, tôi có thể buông chân ga, chân phanh và đặt hờ tay trên vô lăng, việc còn lại sẽ là của chiếc xe.

Không phải là kiểu đánh lái giật cục như nhiều công nghệ hỗ trợ lái khác, Forester 2023 tự động đánh lái êm và mượt giống như một tài xế nhiều kinh nghiệm. Chiếc xe tự giảm tốc khi xe phía trước giảm tốc, tự dừng nếu xe phía trước dừng, và khi cần xuất phát tiếp, tôi cần đạp nhẹ chân ga để gửi tín hiệu cho EyeSight.

 Chiếc xe định vị phương tiện phía trước để giữ khoảng cách và đánh lái tự động theo làn đường.

Chiếc xe định vị phương tiện phía trước để giữ khoảng cách và đánh lái tự động theo làn đường.

Sau khoảng 10-15 giây tự đánh lái, hệ thống không quên nhắc tài xế không rời tay khỏi vô lăng để đảm bảo an toàn. Dù mới ở mức hỗ trợ đánh lái và chưa phải là công nghệ tự lái hoàn toàn, khả năng vận hành tự động của Forester đã đạt mức êm ái đáng tin cậy. Có thể nói Forester 2023 là chiếc xe có hỗ trợ lái ổn nhất trong tầm giá của mình, và ở trên tầm tiền thì Volvo sẽ là thương hiệu tiếp theo mà tôi đánh giá cao về khả năng hỗ trợ đánh lái.

Ngoài hệ thống hỗ trợ đánh lái, Subaru còn trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ khác cho Forester 2023, điển hình như tự động đánh lái khẩn cấp để tránh va chạm với xe phía trước trong một số điều kiện, và vẫn là phanh tự động khẩn cấp.

 Trên đường cao tốc, hệ thống hoạt động chuẩn xác và hiệu quả.

Trên đường cao tốc, hệ thống hoạt động chuẩn xác và hiệu quả.

Offroad thời công nghệ

Forester 2023 còn sở hữu thêm một nâng cấp, không quá hữu dụng với số đông, nhưng vẫn xứng đáng được nhắc đến. Khi đặt chiếc xe trong môi trường offroad, người lái xe không phải làm gì nhiều ngoài việc thiết lập chế độ offroad cho chiếc xe, sau đó cho xe tiến vào cung đường xấu.

 Chiếc xe cảm nhận không gian xung quanh không quá nhanh, nhưng vận hành offroad tương đối hiệu quả.

Chiếc xe cảm nhận không gian xung quanh không quá nhanh, nhưng vận hành offroad tương đối hiệu quả.

Hệ thống sẽ tự động tính toán lực lên từng bánh xe để giúp chiếc xe vượt khó. Tôi đạp thêm ga từ từ mỗi khi bánh xe có hiện tượng không bám đường hoặc xe chưa đủ lực, sức mạnh từ động cơ sẽ được phân bổ tới 4 bánh, truyền lực tới các bánh vẫn bám đường và từ đó đưa chiếc xe vượt địa hình.

Nhìn chung đây là trải nghiệm “dễ chịu” với một chiếc xe có dẫn động 4 bánh và thực tế không phải là một mẫu xe sinh ra để chạy offroad. Tuy nhiên có cảm giác hệ thống nhận biết điều kiện đường và sự mất độ bám của từng bánh xe khá muộn, nên có nhiều lúc bánh xe vẫn bị trượt vài giây và động cơ đã gầm lớn nhưng vẫn cần thêm ga vài giây nữa mới có thể vượt qua đường xấu. Nếu gặp cung đường quá xấu, với bộ lốp nguyên bản theo xe, có lẽ tôi sẽ không dám đưa chiếc Forester vào thế khó, vì khả năng bánh xe đào lỗ là có thể xảy ra.

Vẫn đáng tầm tiền

Subaru Forester 2023 có lẽ vẫn không dành cho số đông, những người thích xe đẹp, thiết kế hiện đại hay bóng bẩy và nhiều công nghệ giải trí. Chiếc xe này dành cho những người thích cầm lái, thích sự đơn giản, tiện lợi của một chiếc ôtô, đồng thời đề cao những công nghệ an toàn, công nghệ hỗ trợ lái.

Subaru Forester 2023 có 3 phiên bản tại Việt Nam với mức giá từ 969 triệu tới 1,2 tỷ đồng. Nếu nhìn ở góc độ một chiếc xe ổn định, lành tính, an toàn và đặc biệt là công nghệ hỗ trợ đánh lái vừa được nâng cấp, Forester 2023 là một mẫu xe đáng đồng tiền.

 

 
 

xe mới về

Nam Chung Auto