trang chủ tin tức xe Toyota Corolla Cross đứng đầu phân khúc SUV đô thị

Toyota Corolla Cross đứng đầu phân khúc SUV đô thị

Phân khúc SUV đô thị hạng B mất 56,1% doanh số so với tháng cuối năm 2022. Toyota Corolla Cross vẫn bán chạy nhất, nhưng có bất ngờ đến từ Honda HR-V.

Phân khúc SUV đô thị hạng B mất 56,1% doanh số so với tháng cuối năm 2022. Toyota Corolla Cross vẫn bán chạy nhất, nhưng có bất ngờ đến từ Honda HR-V.

 
 

Toyota Corolla Cross mất 65% doanh số nhưng vẫn là SUV đô thị bán chạy nhất tháng 1. Ảnh: Bối Hạ.

Tháng 12/2022, doanh số chung của nhóm SUV đô thị hạng B gồm Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V cùng bộ đôi Mazda CX-3/CX-30 là 5.287 xe, chiếm khoảng 19,4% doanh số của nhóm xe du lịch tại thị trường Việt Nam.

Bước sang tháng đầu tiên của năm 2023, sức bán chung của SUV đô thị ghi nhận mức sụt giảm 56,1%, rơi xuống chỉ còn 2.321 xe. Trong số những cái tên thuộc phân khúc này, chỉ duy nhất Honda HR-V ngược dòng tăng doanh số so với tháng cuối năm 2022.

Honda HR-V tăng trưởng mạnh

So với sức bán chỉ 49 xe trong tháng 12/2022, thành tích 198 xe ở tháng đầu năm 2023 đánh dấu mức tăng trưởng doanh số trên 300% dành cho mẫu SUV hạng B do Honda sản xuất.

Nhờ cú nước rút đầu năm, Honda HR-V từ vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số đã leo lên đứng thứ tư về sức bán ở tháng vừa rồi, chỉ xếp sau Toyota Corolla Cross (867 xe), Hyundai Creta (585 xe) cùng Kia Seltos (363 xe).

Dù tăng trưởng mạnh mẽ, cần nhìn nhận thực tế rằng sức bán của Honda HR-V vẫn nằm dưới 200 xe/tháng. Năm ngoái, doanh số cả năm của Honda HR-V là 2.256 xe, tương đương 188 xe/tháng.

 

Sức bán tương đối kém của Honda HR-V có thể xuất phát từ nguồn hàng hạn chế. Khi trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng của một đại lý Honda thừa nhận lượng HR-V có sẵn tại đây khá ít.

“Khách hỏi mua cũng tương đối nhiều nhưng đại lý gần như không thể bán vì không có xe”, nhân viên phân trần.

Ngoại trừ Honda HR-V, mức tăng trưởng doanh số của toàn bộ các đại diện còn lại trong phân khúc SUV đô thị đều chìm trong sắc đỏ.

Trong số này, Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta là 2 đại diện sụt giảm mạnh nhất khi mất lần lượt 65% và 68,8% doanh số so với kỳ báo cáo liền kề.

Bán ít hơn cả nghìn xe

Từng là cái tên bán chạy thứ 3 hồi tháng 12/2022 với doanh số 2.479 xe, Toyota Corolla Cross cũng không thể thoát khỏi cú trượt doanh số chung của toàn thị trường ôtô Việt trong tháng đầu năm.

Với chỉ 867 xe bán ra trong tháng 1, doanh số của mẫu SUV đô thị này đã thấp hơn 1.612 xe so với tháng liền kề, tương đương mức sụt giảm 65% như đã đề cập ở trên.

Tương tự Corolla Cross, mẫu xe từng duy trì sức bán trên 1.000 chiếc trong nửa cuối năm 2022 là Hyundai Creta cũng phải chịu mất doanh số hơn 1.292 xe trong tháng đầu năm. Chỉ bán được 585 xe, Creta đành chấp nhận mức sụt giảm doanh số cao nhất trong phân khúc SUV đô thị, ở mức 68,8%.

Khá khẩm nhất trong nhóm SUV hạng B rớt doanh số tại Việt Nam là Mazda CX-30, bởi mức sụt giảm của đại diện này chỉ là 18%. Tuy nhiên, doanh số của Mazda CX-30 trong tháng 1 cũng chỉ đạt 150 xe, thấp nhất phân khúc.

Trong khi đó, Mazda CX-3 đạt doanh số 158 xe, vừa đủ để xếp trên Mazda CX-30 nhưng vẫn thấp hơn thành tích của Honda HR-V và Kia Seltos.

Mẫu SUV đô thị của Kia đạt doanh số 363 xe, sụt giảm 19,7% so với kỳ báo cáo tháng trước.

Những kỳ vọng

Việc doanh số từng phân khúc sụt giảm là điều không quá bất ngờ bởi toàn thị trường ôtô Việt Nam đã chững lại đáng kể trong tháng đầu năm vì nhiều lý do khác nhau. Thời điểm tháng 2 sẽ mang đến khá nhiều kỳ vọng cho phân khúc SUV đô thị nói riêng và toàn thị trường ôtô Việt Nam nói chung.

Điểm tích cực đầu tiên nằm ở việc thị trường ôtô Việt Nam đã đón nhận một lượng lớn ôtô mới trong giai đoạn đầu năm.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 1, ước tính có thêm 38.757 ôtô các loại được bổ sung cho thị trường ôtô Việt, bao gồm lượng xe lắp ráp trong nước và nhóm ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.

Nguồn cung dồi dào sẽ là điểm tựa để các hãng xe và đại lý triển khai thêm chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm kích thích sức mua từ khách hàng trong thời gian tới.

Về phần mình, Toyota Corolla Cross đã chính thức có bản nâng cấp trong những ngày đầu năm, đi cùng giá bán mới với những thay đổi đáng kể.

Giá niêm yết của mẫu SUV đô thị bán chạy nhất nước ta đã cao hơn 9-19 triệu đồng so với thế hệ trước, đang ở mức 755 triệu đồng cho phiên bản G, 860 triệu đồng cho phiên bản V còn bản hybrid Corolla Cross 1.8HEV có giá 955 triệu đồng.

 
 
SUV do thi anh 1

Toyota Corolla Cross đón nhận bản nâng cấp ngay trong tháng đầu năm 2023. Ảnh: TMV.

Sau điều chỉnh, Toyota Corolla Cross tiếp tục dẫn đầu về giá niêm yết trong phân khúc SUV đô thị. Đây có thể là một trở ngại không nhỏ dành cho mẫu xe của Toyota trên đường đua doanh số trong thời gian tới, nhất là khi đặt cạnh sức bán tương đối tốt đến từ Hyundai Creta ở giai đoạn nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, Hyundai Creta sẽ trở thành “ôtô nội địa” thay vì được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia. Thời gian ra mắt phiên bản Creta lắp ráp trong nước vẫn đang được giữ kín.

Nếu được lắp ráp nội địa, Hyundai Creta sẽ có thể chủ động được nguồn cung và nhờ vậy có thêm chút lợi thế trên đường đua doanh số trong giai đoạn còn lại của năm 2023.

Năm ngoái, Kia Seltos từng điêu đứng một thời gian dài do tình trạng khan hàng, đội giá tại các đại lý. Nếu có thể giải quyết được vấn đề nguồn cung như Hyundai Creta từng làm được trong giai đoạn cuối năm 2022, Kia Seltos được kỳ vọng sẽ tạo thành cuộc đua tam mã thú vị trong phân khúc SUV đô thị.

(Nguồn: zingnews.vn )

 

xe mới về

Nam Chung Auto